วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

นายกฯแจงผอ.ยูเนสโกร่อนจม.ถึงไทยทบทวนถอนตัวมรดกโลก

นายกฯเผยที่ประชุมครม.ผอ.ยูเนสโกร่อนจดหมายถึง ระบุให้ทบทวนถอนตัวมรดกโลก เหน็บ"ฮุนเซ็น"โวได้รับชัยชนะ ยันไม่นำอธิปไตยไทยแลกขึ้นทะเบียนมรดกโลก
ทำเนียบรัฐบาล -นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีว่า วันนี้นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะผู้แทนไทยในคณะกรรมการมรดกโลก ได้รายงานในที่ประชุม ว่าเมื่อวันที่ ๒๗ มิ.ย.ที่ผ่านมา นางอิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ทำหนังสือมาถึงตน พร้อมทั้งยืนยันว่ามติของคณะกรรมการมรดกโลกมีความชัดเจนว่าไม่ได้พิจารณาแผนการบริหารจัดการของกัมพูชา และขอให้ไทยทบทวนกรณีที่ได้แสดงเจตนารมณ์ถอนตัวออกจากภาคีอนุสัญญามรดกโลก
เมื่อถามว่าจะมีการทบทวนในเรื่องการถอนตัวออกจากภาคีมรดกโลกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ เพราะการแสดงเจตนาถอนตัวนั้นได้ถอนไปแล้ว หลังจากนี้เป็นขั้นตอนการดำเนินตามขั้นตอน ซึ่งระหว่างนี้ ได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงวัฒนธรรม ศึกษาในข้อมติที่ผ่านออกมาจากยูเนสโก แม้ว่าจะไม่มีการพิจารณาแผนการบริหารจัดการของกัมพูชา แต่อยากให้ดูให้รอบครอบว่าจะมีผลกระทบอย่างไรต่อไป
ส่วนกรณีที่ระบุว่านายสุวิทย์ มีปัญหากับทางยูเนสโกจริงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ส่วนการตัดสินใจของนายสุวิทย์นั้น เป็นเพราะไม่อยากให้เกิดความสุ่มเสี่ยง ซึ่งแท้จริงแล้วคณะกรรมการควรที่จะรอ เนื่องจากขณะนั้นนางอิรินา นัดคุยโทรศัพท์กับตน ซึ่งสามารถที่จะเลื่อนวาระได้ แต่ก็ไม่ได้เลื่อน ดังนั้นนายสุวิทย์ ไม่อยากเสี่ยงในเรื่องนี้จึงถอนตัวออกมา ส่วนที่นักวิชาการหลายคนออกมาระบุว่าการถอนตัวครั้งนี้ไม่เป็นประโยชน์กับประเทศไทย คิดว่าคงไม่เป็นเช่นนั้น หากคิดว่าเราพร้อมที่จะเสี่ยงที่จะสูญเสียอธิปไตยเพื่อที่จะไปแลกกับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกนั้น คงไม่คุ้ม ส่วนที่ขึ้นทะเบียนไปแล้วก็ไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด สิ่งสำคัญขณะนี้คือเราสามารถที่จะยับยั้งแผนบริหารจัดการของกัมพูชาได้ ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างเราและยูเนสโกในอนาคตก็ต้องมาหารือเจรจากันอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การที่นางอิรินา มีจดหมายถึงตน เพราะเขาอยากให้เราทบทวนเจตนารมณ์อีกครั้ง ซึ่งแสดงเจตนารมณ์ชัดว่าต้องการร่วมงานกับไทยต่อไปซึ่ง ถือเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าไทยไม่ได้สูญเสียแต่อย่างใด
เมื่อถามว่า มีการวางแผนรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามแนวชายแดนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตามชายแดนเราได้คุยกับกระทรวงกลาโหมและทางกองทัพก่อนที่จะมีการแสดงเจตนารมณ์ถอนตัวออกจากภาคีมรดกโลกอยู่แล้ว ซึ่งทางกองทัพและกระทรวงกลาโหมได้รายงานมาโดยตลอดว่ากัมพูชามีการเคลื่อนไหวอยู่ แต่ทางเราได้ระมัดระวังมาโดยตลอด สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงเจตนาของกัมพูชา ซึ่งขณะนี้เราได้แจ้งให้หน่วยงานรับทราบถึงรายละเอียดต่างๆ แต่คณะรัฐมนตรีจะไปกำหนดอะไรที่ไปผูกพันรัฐบาลหน้าคงไม่ได้ อย่างไรก็ตา ขอให้กระทรวงการต่างประเทศนำข้อมติของคณะกรรมการมรดกโลกมาศึกษาและสอบถามให้ชัดเจน และอยากให้ยูเนสโกยืนยันว่าข้อมติจะมีการดำเนินการอย่างไรบ้าง ซึ่งรัฐบาลนี้คงไม่ทำจดหมายส่งไปแน่นอน เนื่องจากจะไปขัดรัฐธรรมนูญ คงต้องเป็นรัฐบาลหน้า
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ วันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น