วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

มาร์คเตรียมร้องยูเนสโกระงับขึ้นทะเบียนพระวิหาร‏

นายกรัฐมนตรี เตรียมร้องยูเนสโก ระงับขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ชี้ยังเป็นพื้นที่พิพาท วอนคนไทยรวมใจเป็นหนึ่งสนับสนุนกองทัพ...
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจ แถลงภายหลังหารือกับหน่วยงานด้านความมั่นคง และกระทรวงการต่างประเทศ ระบุเสียใจกับความสูญเสียของราษฎรไทย หลังทหารไทยปะทะกับทหารกัมพูชา พร้อมยืนยันไทยจำเป็นต้องตอบโต้เพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศให้ดีที่สุด หลังถูกโจมตีและล่วงล้ำอธิปไตยของไทยก่อน ซึ่งกระทรวงต่างประเทศ จะขี้แจงผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน ทั้งนี้ จะชี้ให้คณะกรรมการมรดกโลกเห็นว่าบริเวณปราสาทพระวิหาร เป็นพื้นที่ละเอียดอ่อน ไม่ควรเพิ่มความตรึงเครียดเพราะเสี่ยงต่อความสูญเสีย จึงควรระงับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกไว้ก่อน
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่ากระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานไปยังกัมพูชาแล้ว ยืนยันปัญหาอยู่ในวิสัยที่สามารถแก้ไขได้ ตามกลไกของกรรมาธิการร่วมและจะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น หากไม่มีการละเมิดเอ็มโอยูและเจบีซี
พร้อมกำชับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ ดูแลความปลอดภัยกับประชาชนผู้อพยพเข้ามาอย่างดีที่สุด
ทั้งนี้อยากขอให้ประชาชนชาวไทยรู้รักสามัคคีรวมใจกันเป็นหนึ่ง สนับสนุนกองทัพและเจ้าหน้าที่ พร้อมให้มั่นใจว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาอย่างดีที่สุด
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น