วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เขาใหญ่เตรียมลดปริมาณนักท่องเที่ยว‏

เมื่อเวลา ๑๙.๓๐ น.วันที่ ๓ ม.ค.๕๔ ผู้สื่อข่าวรายงานนักท่องเที่ยวจากบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ต่างหลั่งไหลกลับ ด้านด่านเนินหอม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี กลับบ้านหรือไปทำงานตามปกติหลังพักผ่อนหยุดยาว
นายมาโนช การพนักงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก (พื้นที่รอยต่อ ๔ จังหวัด จ.ปราจีนบุรี จ.นครนายก จ.นครราชสีมา และ จ.สระบุรี) กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดปีใหม่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลกยังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนโดยเฉพาะการกางเต้นท์ ปีนี้อากาศหนาวต่ำสุด ๙ องศาเซลเซียส
ทางอุทยานฯได้จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวสำเร็จ โดยลำตะคองและผากล้วยไม้จำกัดการกางเต้นท์แห่งละ ๑,๐๐๐ คน และที่กางเต้นท์สำรองอีกกว่า ๕,๐๐๐ คนจำกัดได้ผล มีนักท่องเที่ยวในวันหยุดยาวต่อเนื่องรวมวันละกว่า ๗,๐๐๐ คน ปี ๒๕๕๔ นี้ จะจำกัดลงอีกให้ไปอยู่ด้านนอก เพราะมีผลต่อปริมาณขยะ น้ำเสีย ได้รับความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวได้ดี นายมาโนชกล่าว
นายมาโนช กล่าวต่อไปว่า การคาดหวังของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ในปี ๒๕๕๔ นี้ จะพยายามเน้นนักท่องเที่ยวพักตามปริมาณกำหนดไว้ ได้หารือผู้บังคับบัญชา วันศุกร์-เสาร์ปกติ อาจปรับนักท่องเที่ยวให้เข้าพักให้เต็ม ทีละลานกางเต้นท์ หากเต็มที่ลำตะคองเต็ม ให้ไปพักผากล้วยไม้ เพราะมีผลต่อขยะ หรือน้ำเสียเพิ่มดังกล่าว พร้อมกันนี้ให้มาเที่ยวชมได้ตลอดเช่นเดิม
"สำหรับรายได้ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ลดลง เนื่องจากผลการจำกัดนักท่องเที่ยวดังกล่าว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวลงไปพักด้านล่างมาก อยากเรียนให้ทราบอีกครั้งว่า ปีนี้จะลดให้น้อยเพื่อลดผลกระทบกับพื้นที และข้อห้ามที่จะเข้มข้นในการดื่มสุรา การขับรถ จยย.เสียงดัง รถควันดำ ที่ได้ประกาศแล้ว การให้อาหารสัตว์เช่นให้อาหารลิง ที่ทำให้ลิงตาย 2-3 ตัว ที่มาดักรออาหารแล้วรถเหยียบตาย จะเข้มข้นให้นักท่องเที่ยวอยู่ในกรอบกติกาของการมาเที่ยวอุทยานแห่งชาติ" นายมาโนช กล่าวในที่สุด
ที่มา : เนชั่นทันข่าว วันที่ ๓ มกราคม ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น