วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สื่อนอกตีข่าว ไทยถอนตัวภาคีมรดกโลก หลังยูเนสโกรับพิจารณาแผนพระวิหาร‏

สื่อต่างประเทศตีข่าว ไทยถอนตัวจากการเป็นภาคีอนุสัญญามรดกโลก เพื่อประท้วงคณะกรรมการมรดกโลกที่ตัดสินใจรับพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่ปราสาทพระวิหารของฝ่ายกัมพูชา...
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ ๒๖ มิ.ย. ว่า ประเทศไทยได้ถอนตัวออกจากการเป็นภาคีในอนุสัญญามรดกโลกอย่างเป็นทางการแล้ว เพื่อเป็นการประท้วงการตัดสินใจของคณะกรรมการมรดกโลก (World Heritage Committee : WHC) ที่มีมติรับพิจารณาแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารของรัฐบาลกัมพูชา
รายงานข่าวระบุว่า นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของไทย ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาของไทยได้ยืนยันเมื่อคืนวันเสาร์ (๒๕ มิ.ย.) ว่า เขาได้แจ้งต่อคณะกรรมการมรดกโลกแล้วถึงการตัดสินใจของฝ่ายไทยที่จะขอลาออกจากการเป็นภาคีในสนธิสัญญาดังกล่าว หลังจากที่ทางคณะกรรมการมรดกโลกเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของฝ่ายไทยที่เสนอให้เลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่ปราสาทพระวิหารของกัมพูชาออกไป จนกว่าการแก้ปัญหาข้อพิพาทเรื่องพรมแดนระหว่างไทย-กัมพูชาจะได้ข้อยุติ
"พวกเขาเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของเรา ทางคณะกรรมการมรดกโลกไม่ใส่ใจประเด็นเรื่องอำนาจอธิปไตยหรือพรมแดนของไทยแม้แต่น้อย พวกเขาสนใจแต่เรื่องการอนุรักษ์ปราสาทพระวิหารเพียงอย่างเดียวเท่านั้น" นายสุวิทย์กล่าวกับสื่อต่างประเทศ
ทั้งนี้ การถอนตัวของฝ่ายไทยในครั้งนี้ส่งผลให้นับจากนี้ทางคณะกรรมการมรดกโลกจะไม่มีอำนาจบังคับให้ไทยยอมรับและปฏิบัติตามมติใดๆได้อีกต่อไป.
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๔ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น