วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

คณะกรรมการมรดกโลกได้บรรจุเขตอนุรักษ์ชีวภาพรีโอ ปลาตาโนไว้ในบัญชีรายชื่อแหล่งมรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตราย ตามการร้องขอจากฮอนดูรัส‏

เขตอนุรักษ์ชีวภาพรีโอ ปลาตาโน ของฮอนดูรัส เป็นหนึ่งในป่าฝนเขตร้อนที่ยังเหลืออยู่ไม่กี่แห่ง ที่ยังคงมีอยู่ในอเมริกากลาง ได้รับการบันทึกลงในบัญชีรายชื่อแหล่งมรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตราย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในการอนุรักษ์
โดยรัฐบาลของฮอนดูรัสได้ร้องขอไปยังคณะกรรมการมรดกโลกเพื่อให้บรรจุมรดกโลกแห่งนี้ลงในบัญชีรายชื่อมรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตราย ในด้านการถูกภาวะคุกคามจากระบบที่ผิดกฎหมาย การถูกรุกล้ำจากการทำประมงและการประกอบอาชีพ และการดูแลรักษาแหล่งมรดกโลกที่ลดความสำคัญลงโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการยืดหยุ่นของกฎหมายและการเพิ่มขึ้นของขบวนการค้ายาเสพติด
ในการร้องขอนี้ ฮอนดูรัสต้องการให้รับรู้ถึงคุณค่าของสถานที่นี้ ควรระบุไว้ในบัญชีรายชื่อที่อยู่ในภาวะอันตราย เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดการตื่นตัวของรัฐบาล ภาคประชาคมและความร่วมมือระหว่างประเทศ
เขตอนุรักษ์ชีวภาพรีโอ ปลาตาโน เป็นพื้นที่ที่มีชาวพื้นเมืองที่ยังคงมีวิถีการใช้ชีวิตแบบดั้งเดิมในป่าฝน ได้ถูกบันทึกเป็นแหล่งมรดกโลกของยูเนสโกในปี ๑๙๗๙ และเคยถูกบันทึกลงในบัญชีรายชื่อแหล่งมรดกโลกในภาวะอันตรายครั้งแรกระหว่างปี ๑๙๙๖ ถึง ๒๐๐๗
ที่มา : News & Events UNESCO วันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น