วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ยูเนสโกส่งทูตพิเศษตรวจสอบปราสาทเขาพระวิหาร

ยูเนสโกส่งอดีตผู้อำนวยการใหญ่เข้าตรวจสอบปราสาทพระวิหาร พร้อมเจรากับไทยและกัมพูชาเพื่อหาทางปกป้อง...
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเมื่อวันที่ ๑๒ ก.พ. องค์การร่วมมือทางการศึกษา,วิทยาศาสตร์,และวัฒนธรรมระหว่างประเทศ หรือ ยูเนสโก ได้ส่งตัวนาย โคอิจิโร มัทซึอุระ อดีตผู้อำนวยการใหญ่ของยูเนสโกในฐานะทูตพิเศษเข้าตรวจสอบความเสียหายของประสาทพระวิหารที่ตั้งอยู่ในชายแดนไทย-กัมพูชา
ทั้งนี้ปราสาทพระวิหาร ถูกจารึกไว้ในฐานะมรดกโลกซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุความขัดแย้งของไทยและกัมพูชาเมื่อเร็วๆนี้ โดยนาย มัทซึอุระ จะเดินทางมายังพระวิหารโดยไปเยือนทั้งกรุงเทพและพนมเปญ เพื่อสนทนาแลกเปลี่ยนเพื่อหาทางป้องกัน โดยจะทำการตรวจสอบคู่กรณีทั้งสองฝ่ายเพื่อลดความตึงเครียดและสนับสนุนให้มีการพูดคุยกันเพื่อรักษามรดกโลกแห่งนี้ไว้
โดยทางผู้นับถือศาสนาฮินดู ได้แสดงความกังวลในรายงานความเสียหายและยินดีที่ทางยูเนสโกเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องวัดจากความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
ราจาน เซด รัฐบุรุษของฮินดู ได้แถลงการณ์กล่าวถึงประชาสังคมโลก ยูเนสโก และอาเซียน ว่า ควรจะให้เงินทุนเพื่อบูรณะวัดของพระศิวะหลังนี้ โดยทันทีก่อนที่การปะทะของไทยและกัมพูชาจะเริ่มอีกครั้ง ไม่ควรอายที่จะรับผิดชอบต่อการรักษามรดกโลกซึ่งจะเป็นการเคารพต่อความรู้สึกของชาวฮินดูทั่วโลก
ราจาน เซด ยังได้ชี้ให้เห็นว่าสถานที่โบราณและปราสาทเขาพระวิหารมีความสำคัญอย่างยิ่งกับมรดกทางวัฒนธรรมของฮินดู จึงควรรักษาเพื่อให้สืบทอดไปยังรุ่นต่อไป แต่ความเสียหายของมรดกโลกจากศตวรรษที่ ๑๑ นี้ทำให้ชาวฮินดูทั่วโลกตกตะลึง เพราะพระศิวะเป็นหนึ่งในเทวดาที่สำคัญของศาสนาฮินดูที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างสวยงามพร้อมกับพระพรหมและพระนารายญ์ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของการเคารพบูชาในศาสนาฮินดู ปราสาทพระวิหารจึงควรได้รับการคุ้มครองและทำให้เหมือนดังเดิม.
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น