วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ชมมหัศจรรย์อาทิตย์ตก ๑๕ ช่องประตู เขาพนมรุ้ง‏

บุรีรัมย์-รักษาการหัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ เชิญประชาชนและนักท่องเที่ยวชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ดวงอาทิตย์ตกตรง ๑๕ ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ช่วงวันที่ ๖-๘ มีนาคมนี้ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ๑ ปี เกิดเพียง ๔ ครั้ง
นางชุติมา จันทร์เทศ นักโบราณคดีชำนาญการพิเศษ รักษาการหัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า อยากเชิญประชาชนและนักท่องเที่ยวมาชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ดวงอาทิตย์ตกตรง ๑๕ ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นครั้งแรกของปีช่วงวันที่ ๖-๘ มีนาคมที่จะถึงนี้ ตั้งแต่เวลา ๑๗.๔๕-๑๘.๑๕ น. ตามที่นักดาราศาสตร์คำนวณและคาดการณ์ไว้ ปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่หาชมยาก ๑ ปีมีให้ชมเพียง ๔ ครั้ง โดยดวงอาทิตย์จะตกตรง ๑๕ ช่องประตูปราสาท ๒ ครั้ง ระหว่างวันที่ ๖-๘ มีนาคม และ ๕-๗ ตุลาคม และขึ้นตรงอีก ๒ ครั้ง ในวันที่ ๓-๕ เมษายน และ ๘-๑๐ กันยายนของทุกปี
ปราสาทพนมรุ้งเป็นเทวสถานในศิลปกรรมขอมแห่งเดียวในโลกที่มีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นการผสมผสานภูมิปัญญาด้านสถาปัตยกรรมที่ก่อสร้างปราสาทให้แสงอาทิตย์ส่องตรง ๑๕ ช่องประตู ผ่านศิวลึงค์ ที่เปรียบเสมือนองค์พระศิวะ ซึ่งตั้งอยู่ภายในปรางค์ประธานของปราสาทพนมรุ้ง ที่เปรียบเสมือนเขาไกรลาส บนสรวงสวรรค์ นอกจากประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาชมปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นและตกตรง ๑๕ ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ยังได้ชมความงามและความมหัศจรรย์ของปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และแหล่งท่องเที่ยวโบราณสถานที่สำคัญอื่นๆ อีกหลายแห่งในจังหวัดอีกด้วย
นางชุติมา ยังกล่าวอีกว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติแต่ละปีจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมและศึกษาจำนวนมาก หากนักท่องเที่ยวสนใจก็เดินทางมาชมปรากฏการณ์ดังกล่าวได้
ที่มา : คมชัดลึก วันที่ ๒ มีนาคม ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น