วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ปิดอุทยานฯเขาพระวิหาร หลังเขมรถล่มยับ‏

อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารปิดโดยปริยาย หลังโดนกัมพูชาถล่มเสียหายยับ ย้ำจุดยืนไม่เจรจามรดกโลกจนกว่าจะมีการปักปันเขตแดนให้ชัดเจน ...
วันที่ ๗ ก.พ.๒๕๕๔ ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสุนันท์ อรุณนพรัตน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ขณะนี้อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ซึ่งตั้งอยู่ในท้องที่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ มีเนื้อที่ประมาณ ๘๑,๒๕๐ ไร่ หรือ ๑๓๐ ตารางกิโลเมตร มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศกัมพูชา ได้ปิดทำการอย่างปริยายแล้ว หลังจากที่ทหารกัมพูชาได้เปิดฉากยิงเข้าใส่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ ๔ ก.พ.ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ทำให้ที่ทำการอุทยานฯ เสียหายอย่างหนัก อาทิ อาคารสำนักงาน โดนสะเก็ดระเบิดกระจกแตก คอมพิวเตอร์พังเสียหาย ขณะที่บ้านพักก็โดนสะเก็ดระเบิด จนทำให้หลังคาพังลงมาทั้งหมด ค่าเสียหายประมาณ ๔ – ๕ แสนบาท
อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวอีกว่า สำหรับในส่วนของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ซึ่งมีทั้งหมด ๙ คน ได้อพยพลงมาแล้วและกองทัพภาคที่ ๒ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารให้ขึ้นไปประจำการแล้ว เพื่อตอบโต้กับทหารกัมพูชา อย่างไรก็ตาม ยังมีอาวุธปืนของอุทยานฯ ประมาณ ๘ – ๙ กระบอกทั้งปืนเอชเคและปืนลูกซอง ที่ยังไม่ได้นำลงมา ทั้งนี้ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ ทราบว่าทหารกัมพูชา ได้เปิดฉากยิงใส่ประเทศไทยก่อน ทหารไทยจึงตอบโต้ เพราะถือว่ากัมพูชาละเมิดอธิปไตยของไทยก่อน
นายสุนันท์ กล่าวอีกว่า ส่วนการเจรจาเรื่องมรดกโลก ระหว่างไทยกับกัมพูชา ขณะนี้ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรฯ ยังไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ แต่กรมฯ ได้เตรียมข้อมูลสำหรับแผนพัฒนาประสาทเขาพระวิหารไว้แล้วสำหรับการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในช่วงกลางปีนี้ที่ประเทศบาร์เรน ทั้งนี้ จุดยืนของประเทศไทย ยังเหมือนเดิม คือ จะไม่เจรจาจนกว่าจะมีการปักปันเขตแดนให้ชัดเจน เพราะเรื่องเขาพระวิหาร ประเทศไทยจะเสียเปรียบไม่ได้.
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น