วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ฮิตระดับโลก! เศียรพระพุทธรูปหินทรายในต้นโพธิ์

"เศียรพระพุทธรูปหินทรายในต้นโพธิ์" วัดมหาธาตุ จ.พระนครศรีอยุธยา ฮิต ขึ้นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในเว็บไซต์ระดับโลก ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาชมเศียรพระพุทธรูปหินทรายจุดนี้มากที่สุด.....
เมื่อวันที่ ๒๔ ธ.ค.วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา กรมศิลปากร แถลงข่าวเปิดโครงการให้บริการเครื่องโสตทัศนาจร(Audio Tours) ๒ ภาษาไทย- อังกฤษ ให้แก่นักท่องเที่ยวในพื้นที่มรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา นายเมธาดล วิจักขณะ ผอ.อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา กรมศิลปากร เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้แห่กันมาชม เศียรพระพุทธรูปหินทรายที่ถูกห่อหุ้มด้วยรากของต้นโพธิ์ ภายในวัดมหาธาตุ บริเวณพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา แหล่งมรดกโลก เนื่องจากจุดดังกล่าวได้รับการโหวตในเว็บไซต์ ท่องเที่ยวอันดับ ๑ ของโลก Tripadvisor ซึ่งเชื่อมโยงกับเว็บไซต์ของยูเนสโก http://whc.unesco.org/en/list/576 ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาชมเศียรพระพุทธรูปหินทรายจุดนี้มาก ที่สุด เมื่อเดินทางมาเที่ยวจังหวัดอยุธยา และก็นำถ่ายภาพในจุดนี้ไปโพสในเว็บไซต์ดังกล่าวมากที่สุดด้วย
นายเมธาดล กล่าวต่อไปว่า สำหรับเศียรพระพุทธรูปนี้ถูกห่อหุ้มด้วยรากต้นโพธิ์มาแล้วกว่า ๕๐ ปี ถือว่าเป็นอันซีนอินไทยแลนด์ ซึ่งชาวต่างประเทศมองว่าสวยงาม และเป็นสิ่งที่แปลกตา ที่สำคัญยังเข้าใจว่าองค์พระอยู่ใต้ต้นโพธิ์ และมีเศียรผุดขึ้นมา จึงได้รับความสนใจ และเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกัน วัดมหาธาตุ ถือเป็นหนึ่งในอุทยานประวัติศาสตร์แหล่งมรดกโลกของไทยที่ได้รับความนิยมจาก นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เมื่อนักท่องเที่ยวมาประเทศไทย ได้มาเจอกับเศียรพระพุทธรูปแห่งนี้ ก็นำไปเผยแพร่และเขียนบรรยายความรู้สึกในเว็บไซต์ Tripadvisor เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ในปี ๒๕๕๓ มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในยุโรปและเอเชียมาเที่ยวชมมรดกโลกอยุธยามากถึง ๑.๒ ล้านคน จาก ๙๒ ประเทศ อาทิ โปรตุเกส เยอรมัน ญี่ปุ่น ซึ่งประเทศแถบยุโรปถือเป็นอันดับ ๑ ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด
นางโสมสุดา ลียะวานิช อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า กรมศิลปากร ได้ร่วมกับภาคเอกชน จัดทำโครงการให้บริการเครื่องโสตทัศนาจร(Audio Tours) ๒ ภาษาไทย- อังกฤษ ให้แก่นักท่องเที่ยวในพื้นที่มรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเหมือนกับที่หลายประเทศได้จัดทำขึ้นในโบราณสถานและสถานที่สำคัญระดับโลก อาทิ พิพิธภัณฑ์วาติกัน พิพิธภัณฑ์แวซายน์ พิพิธภัณฑือิยิปต์ บริสติสมิวเซียม เป็นต้น ในส่วนประเทศไทยจึงถือเป็นแห่งแรกของประเทศ ที่จัดทำขึ้นภายในอุทยานประวัติศาสตร์ของประเทศไทย เพื่อช่วยบรรยายจุดสำคัญของโบราณสถาน ให้กับนักท่องเที่ยว โดยการใช้งานเมื่อถึงจุดที่ระบุหมายเลขการชมจะตรงกับหมายเลขในเครื่องโสตฯ นักท่องเที่ยวสามารถกดหมายเลขตามจุดเพื่อรับฟังการบรรยาย ทำให้นักท่องเที่ยวเข้าใจประวัติศาสตร์และความเป็นมาของจุดนั้นๆได้อย่างถูก ต้อง อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปกรมศิลปากร จะขยายไปยังแหล่งมรดกโลกอื่นๆ ได้แก่ สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย กำแพงเพชร และบ้านเชียง เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว ให้ได้รับทราบข้อมูลทางประวัติศาสตร์อย่างถูกต้องต่อไป.
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๓

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น