วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

นายกฯย้ำยึดเอ็มโอยู ค้านขึ้นมรดกโลกฝ่ายเดียว‏

นายกฯแจงแก้ปมปะทะกัมพูชา ชูแนวทางสันติวิธี ย้ำเป็นรัฐบาลแรกที่ต่อต้านการขึ้นทะเบียนมรดกโลกฝ่ายเดียวข้องใจพันธมิตรฯเคลือนเพื่ออะไร
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พูดในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" เช้านี้ ถึงปัญหาชายแดน ไทย-กัมพูชา ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นั้นเมื่อมีการยิงเข้ามาในแผ่นดินไทย ทหารไทยจึงจำเป็นต้องปกป้องอธิปไตยและตอบโต้ไปในจุดที่ทหารเขาประจำการทั้งสิ้น ไม่ได้โจมตีกลับไปที่บ้านเรือนชาวบ้านของกัมพูชา อย่างไรก็ตามการแก้ปัญหาในระยะยาวนั้น ต้อง"แก้ไขปัญหาเขตแดนต้องแก้ด้วยสันติวิธี"
ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตยนั้น นายกฯกล่าวว่าคาดตั้งแต่ต้นแล้วว่ากลุ่มพันธมิตรฯ จะประกาศยกระดับเช่นนั้น เพราะท่าทีไม่ยอมเจรจาตั้งแต่แรก ดังนั้นประชาชาชนควรฟังข้อมูลรอบด้าน
เนื่องจากเรื่องมรดกโลกนั้น รัฐบาลนี้เป็นผู้มาเข้ามาแก้ปัญหา เพราะที่ผ่านมาเราปล่อยให้ฝ่ายกัมพูชาขึ้นทะเบียนฝ่ายเดียว
"การขึ้นทะเบียนมรดกโลกที่ผ่านมาไม่สมบูรณ์ เพราะไม่มีแผนพัฒนาพื้นที่ประกอบด้วย ส่วนเอ็มโอยู ๒๕๔๓ ถือเป็นการผูกมัดกัมพูชา ไม่ให้พัฒนาพื้นที่ต่อไปได้ หากไม่มีการเจรจากัน"
นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ที่ผ่านมาเราพยายามอธิบายให้ต่างชาติ เห็นว่าการขึ้นทะเบียนฝ่ายเดียว จะอันตรายแค่ไหน เพราะเสี่ยงต่อการปะทะ และที่ผ่านมา ประชาธิปัตย์และตนเองมีจุดยืนต่อต้านแผนที่ ๑:๒๐๐,๐๐๐ มาตลอด
"พันธมิตรฯ ครับ นี้เป็นรัฐบาลแรกที่ต่อต้านแผนที่ และต่อต้านการขึ้นทะเบียนโลกอย่างชัดเจน ผมจึงแปลกใจที่ออกมาขับไล่รัฐบาลเพื่ออะไร"
นายกฯ ยังกล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและหยุดลงได้ เพราะมีเอ็มโอยู หากไม่มีจะเกิดปะทะแนวชายแดนอีกหลายจุด
"ผมมีประโยชน์อะไรที่ยกดินแดนให้ต่างชาติ...หากทำจริงไม่เฉพาะไล่ออกจากรัฐบาลเท่านั้น แต่ควรไล่ออกจากประเทศไทยด้วยซ้ำ เวลานี้เราควรสามัคคี ไม่ควรเล่นการเมืองเพื่อมาบั่นทอนกัน" นายกฯ ทิ้งท้าย
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น