วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ไทยลุ้น!! ขึ้นทะเบียนมรดกโลกแก่งกระจาน‏

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งนี้ ไทยเสนอให้กลุ่มป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี อยู่ในบัญชีรายชื่อมรดกโลก หลังจากคณะกรรมการมรดกโลกจะรวบรวม และส่งทีมเข้าตรวจสอบพื้นที่
กลุ่มป่าแก่งกระจานมีความโดดเด่น มีพื้นที่กว่า ๓ ล้านไร่ บนเทือกเขาตะนาวศรี ต่อเนื่องระหว่างผืนป่าตะวันตก ผืนป่าพม่า และผืนป่าภาคใต้ ทำให้คุณค่าโดดเด่นลักษณะสากล มีความหลากหลายทางชีวภาพของพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์หายาก เช่น สมเสร็จ นกเงือก จระเข้น้ำจืด ที่พบในลุ่มน้ำเพชรบุรี นอกจากนี้ยังเป็นกลุ่มป่า ๑ ใน ๒ ของแหล่งอาศัยของเสือโคร่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ความโดดเด่นของกลุ่มป่าแก่งกระจาน คาดว่าจะทำให้คณะกรรมการมรดกโลก ขึ้นบัญชีมรดกโลกชั่วคราว หากได้ขึ้นเป็นบัญชีมรดกโลกชั่วคราวแล้ว ต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบเพื่อจัดทำรายงาน โดยคณะกรรมการมรดกโลกจะส่งคณะกรรมการเฉพาะกิจของสหพันธ์อนุรักษ์โลก หรือ IUCN เข้าตรวจสอบ
ทั้งนี้ วาระการประชุมบรรจุเรื่องนี้ไว้ลำดับที่ ๑๘ ที่จะมีการพิจารณาในช่วงบ่ายวันที่ ๒๒ มิถุนายนนี้ ส่วนกรณีโครงการขยายถนน ๓๐๔ ตัดผ่านผืนป่ามรดกโลกเขาใหญ่-ทับลาน หลังจากหารือนอกรอบกับคณะกรรมการ IUCN ซึ่งไม่ติดใจประเด็นการขยายถนน ๓๐๔ นอกเขตอุทยาน แต่ช่วงที่ผ่านอุทยาน ไทยได้ทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม มาชี้แจง ซึ่งมีความเข้าใจตรงกัน รวมทั้งจะลงพื้นที่ตามคำเชิญของไทยด้วย
ที่มา : ASTV ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น