วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ยูเนสโกวอนไทย-เขมรไกล่เกลี่ยขัดแย้ง ก่อนหาข้อสรุปปราสาทพระวิหาร

อิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโกระบุ ต้องการเห็นการไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชา เกี่ยวกับพื้นที่พิพาทรอบปราสาทพระวิหารก่อนที่จะมีข้อสรุปใดๆ เกี่ยวกับอนาคตของโบราณสถานแห่งนี้...
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ ๒๓ มิ.ย.ว่า นางอิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโกระบุ ต้องการเห็นการไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชาเกี่ยวกับพื้นที่พิพาทรอบปราสาทพระวิหาร ก่อนที่จะมีข้อสรุปใดๆเกี่ยวกับอนาคตของโบราณสถานแห่งนี้ในฐานะของการเป็นมรดกโลก จากคณะกรรมการมรดกโลก (World Heritage Committee : WHC)
นางโบโกวา วัย ๕๘ ปี ซึ่งเป็นชาวบัลแกเรีย ระบุว่า ไทยและกัมพูชา ควรขอความช่วยเหลือจาก "คนกลาง" ในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากันในระหว่างการประชุมของคณะกรรมการมรดกโลก หลังจากที่ฝ่ายไทยแสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการคัดค้านแผนบริหารของกัมพูชา ในการจัดการพื้นที่ปราสาทพระวิหารและพื้นที่พิพาท ๔.๖ ตารางกิโลเมตร และต้องการให้คณะกรรมการมรดกโลกเลื่อนการพิจารณาแผนฯดังกล่าวออกไปก่อน จนกว่าข้อขัดแย้งเรื่องพรมแดนจะได้ข้อยุติ
ท่าทีล่าสุดของผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโกมีขึ้นหลังจากที่การเจรจาระหว่างผู้แทนของรัฐบาลไทยและกัมพูชาในการประชุมประจำปีของยูเนสโกที่กรุงปารีส ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันอาทิตย์ (๑๙ มิ.ย. ๕๔) ที่ผ่านมา ยังไม่มีความคืบหน้า.
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น