วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

"ภาพเศียรพระในรากต้นโพธิ์" มรดกโลกอยุธยาโชว์หราหน้ายูเนสโก

ทึ่ง "ภาพเศียรพระในรากต้นโพธิ์" มรดกโลกอยุธยาโชว์หราหน้ายูเนสโก กรรมการมรดกโลก เผยยกเป็น ๑ ในที่สุดของมรดกโลก ๙๓๖ แห่งทั่วโลก สุดประทับใจเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก เผยสถิติคนเข้าชมอยุธยาปี ๕๗ พุ่งกว่า ๗ แสนคน ...
เมื่อวันที่ ๑๒ ก.ค. นางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร ในฐานะกรรมการมรดกโลก กล่าวว่า ในช่วงการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ทางสำนักงานใหญ่ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประเทศฝรั่งเศส ได้มีการคัดเลือกภาพแหล่งมรดกโลกทั้งด้านทางธรรมชาติ และวัฒนธรรม ประมาณ ๔๐-๕๐ ภาพ ขนาด ๑ x ๑.๕ เมตร จากแหล่งมรดกโลกทั้งหมด ๙๓๖ แหล่ง เพื่อนำมาติดไว้บริเวณรั้วของสำนักงานใหญ่ ทั้ง ๔ ด้าน พร้อมทั้งเขียนบรรยายที่มาของภาพแหล่งมรดกโลกต่างๆ ไว้ด้วย จากการที่คณะผู้แทนจากประเทศไทย ได้เดินทางไปร่วมประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ผ่านมา ได้พบเห็นภาพเศียรพระที่อยู่ในรากไม้ต้นโพธิ์ วัดมหาธาตุ มรดกโลกพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ติดอยู่บริเวณประตูใหญ่ด้านหน้าทางเข้าสำนักงานใหญ่ยูเนสโกด้วย

สำหรับเศียรพระที่อยู่ในรากไม้ต้นโพธิ์ เป็นการเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ หรือเรีย
กอีกอย่างว่าเกิดขึ้นโดยบังเอิญ ช่วงบูรณะสมัยก่อน ซึ่งมีโบราณวัตถุมาเรียงกันไว้ จำนวนมาก จนกระทั่งมีรากไม้มาหุ้มเศียรพระ ถือเป็นภาพที่น่าสนใจของไทย ซึ่งการที่ได้เห็นภาพดังกล่าวติดอยู่ริมรั้วของสำนักงานใหญ่ยูเนสโก อย่างน้อยก็ถือเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจที่ทางยูเนสโกได้คัดเลือกภาพ เศียรพระที่อยู่ในรากไม้ต้นโพธิ์ ซึ่งเป็นเพียงจุดเล็กๆ ส่วนหนึ่งของมรดกโลกอยุธยา แทนที่จะเลือกวัดมหาธาตุ หรือวัดไชยวัฒนาราม ซึ่งเป็นสถานที่เก่าแก่มีคนรู้จักมากจากมรดกโลกพระนครศรีอยุธยา หรือเลือกมรดกโลกบ้านเชียงมาติดไว้ อย่างไรก็ตามในครั้งต่อไป อาจจะมีการนำภาพมรดกโลกอื่นๆ มาติดแทนก็ได้

กรรมการมรดกโลกผู้สื่อข่าวรายงานว่าTripadvisor อยู่ในเครือข่ายของเว็บไซต์ยูเนสโก๒๕๕๔ มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในยุโรปและเอเชียมาเที่ยวชมอยุธยามากถึง ๑.๒ ล้านคน ๙๒ ประเทศ๑ ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด ๒๕๕๓ - พฤษภาคม ๒๕๕๔ มีนักท่องเที่ยวเข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาแล้ว๗๑๙,๓๗๘ คน ถึง ล่าสุดกรมศิลปากรได้ทำสถิตินักท่องเที่ยวเข้าชมและใช้บริการแหล่งโบราณสถาน และมรดกโลก เดือนตุลาคม อาทิ โปรตุเกส เยอรมัน ญี่ปุ่น ซึ่งประเทศแถบยุโรปถือเป็นอันดับ จาก ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวยุโรป นิยมหาข้อมูลท่องเที่ยวในเอเชีย พบว่า นักท่องเที่ยวจะไม่พลาดที่จะมาชมแหล่งอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เศียรพระพุทธรูปหินทรายที่ถูกห่อหุ้มด้วยรากของต้นโพธิ์ ภายในวัดมหาธาตุ ถือว่าเป็นอันซีนอินไทยแลนด์ เพราะนักท่องเที่ยวเข้าใจว่าพระอยู่ใต้ต้นโพธิ์ผุดขึ้นมา จึงทำให้นักท่องเที่ยวสนใจเป็นอย่างมาก ที่สำคัญได้มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพเศียรพระพุทธรูปหินทรายที่ถูก ห่อหุ้มด้วยรากต้นโพธิ์ด้วย ทั้งนี้ ในปี ภาพเศียรพระในรากต้นโพธิ์ เคยปรากฎในเว็บไซต์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนภาพอื่นๆที่ได้นำมาติดไว้บริเวณรั้วของสำนักงานใหญ่ยูเนสโกนั้น ส่วนใหญ่เป็นภาพไฮไลต์สุดยอดและมีความโดดเด่นของมรดกโลกของแต่ละประเทศ เช่น มรดกโลก มาชูปิกชู เมืองสาบสูญแห่งเมืองอินคา ประเทศเปรู ซึ่งในส่วนของไทย ตนก็รู้สึกประหลาดใจ และประทับใจเล็กๆ ที่เห็นภาพดังกล่าวปรากฏ เพราะคิดว่าเป็นเพียงแค่ส่วนประกอบเล็กๆของวัดมหาธาตุแหล่งมรดกโลกอยุธยา เท่านั้น ซึ่งจากการวิเคราะห์เบื้องต้น อาจจะมีความแปลก หรืออาจจะเป็นสิ่งที่เกิดจากธรรมชาติ และยังมีเศียรพระที่สมบูรณ์ แสดงให้เห็นว่าแหล่งมรดกโลกอยุธยา มีหลายจุดที่น่าเยี่ยมชม เพราะเพียงจุดเล็กๆ ในวัดมหาธาตุยังมีผู้ที่ให้ความสนใจและคัดเลือกภาพมาเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น