วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

‘มาร์ค’ ระบุ ไทยพร้อมใช้ตชด.ตรึงชายแดนถ้าเขมรทำจริง


มาร์ค ระบุ ไทยพร้อมใช้ตชด.ตรึงชายแดนถ้าเขมรทำจริง

'อภิสิทธิ์' ยัน ไทยพร้อมทำเหมือนกัน หากเขมรจะให้ตชด.มาคุมชายแดนแทนทหาร หลังมติศาลโลก เผย ได้คุยกับรมว.กลาโหมและผบ.ทบ.แล้ว…


เมื่อเวลา 11.00 น. 20 ก.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กัมพูชาจะใช้กำลังตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.)เข้ามาตรึงชายแดนไทย-กัมพูชา พื้นที่เขาพระวิหาร แทนกำลังทหาร ภายหลังศาลโลกมีคำสั่งให้เป็นเขตปลอดทหารว่า การจะดำเนินการอย่างไร เป็นไปตามเงื่อนไขของคำสั่งศาลโลก ซึ่งเป็นสิ่งที่จะต้องทำความชัดเจนกัน ในส่วนของไทย เจ้าหน้าที่ต่างๆ ที่สามารถเข้าไปรักษาผลประโยชน์ของประเทศ ก็ต้องทำเช่นเดียวกัน ดังนั้นคิดว่ามันคงอยู่ที่เงื่อนไขของการพูดคุยกันด้วย แต่ตนไม่แน่ใจว่านิยามตามคำสั่งของศาลโลก จะตีความครอบคลุมถึงตชด.ด้วยหรือไม่
ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ากัมพูชาเลี่ยงบาลีคำสั่งศาลเช่นนี้ จะเป็นผลดีต่อสถานการณ์หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การปฏิบัติอะไรก็ตาม ตนยังยืนยันว่าน่าจะต้องผ่านกระบวนการการพูดคุยกันก่อน
เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวออกมาจากฝ่ายกองทัพที่เหมือนกับไม่สบายใจในเรื่องนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มี เมื่อเช้าตนคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม และเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้นั่งคุยกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. การบอกว่าจะต้องถอนทหาร มันก็มีความรู้สึก แต่เราต้องดูภาพรวม และต้องไปพูดคุยกับทางกัมพูชา

เมื่อถามว่า มีการวิจารณ์ว่านายกฯไปมองเรื่องปริมาณพื้นที่ที่จะถอนทหาร แทนที่จะมองว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ๆ ใครไปพูด ไม่มีหรอก เมื่อวานนี้ผมยังบอกเลยว่า เรื่องพื้นที่มันคงใกล้เคียงกัน ความสำคัญที่เน้นตรงนี้ เพราะไม่ต้องการให้เข้าใจผิดเพราะหลายคนยังเข้าใจผิดอยู่ว่า เป็นการถอนทหารออกจากพื้นที่ที่เป็นของเราฝ่ายเดียว ผมก็บอกว่ามันไม่ใช่ ส่วนในเชิงยุทธศาสตร์ ผมสอบถามผู้ที่มีหน้าที่ ซึ่งผมให้ความมั่นใจว่าเขาจะต้องดูแลรักษาอธิปไตย เขามองเชิงยุทธศาสตร์ทุกอย่าง เขาเตรียมการ มีแผนรองรับทุกอย่าง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป
ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า เราจะสามารถประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชาได้เมื่อไหร่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรามาถามล่วงหน้าไปมาก ภายในกัมพูชาเขายังไม่ประชุมกันเลยว่าเขาจะทำอย่างไร ขณะนี้ยังไม่มีใครขยับ
เมื่อถามว่า คิดว่ากัมพูชารอท่าทีรัฐบาลไทยชุดใหม่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ รมว.ต่างประเทศกัมพูชาคงรอเดินทางกลับมายังกัมพูชาก่อน และตนก็ไม่ทราบว่ากัมพูชาจะทำตามคำสั่งศาลหรือเปล่า ถ้าทำตามก็ต้องถอนทหารเลย เพราะศาลใช้คำว่าทันที ขณะนี้เป็นเรื่องขั้นตอนที่จะต้องไปพูดคุยกัน เพราะการปฏิบัติมันต้องอยู่กับความเป็นจริง เรื่องแบบนี้ต้องคุยกัน 2 ฝ่าย ขณะนี้ทุกอย่างในพื้นที่ยังเหมือนเดิม และตนคิดว่า 2 ฝ่ายควรจะพูดคุยกัน
ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ขณะนี้กัมพูชาเคลื่อนไหวในเชิงจิตวิทยาว่าเป็นฝ่ายชนะไทยแล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กัมพูชาเขาต้องทำ เพราะคนของเขาตั้งคำถามว่า อยู่ดีๆ เอาเรื่องไปขึ้นศาลโลก ไปบอกให้ศาลสั่งให้ไทยถอนทหาร ปรากฏว่ากลับต้องมาถอนทหารออกจากพื้นที่ด้วย เขามองว่าเป็นของเขาถึง 13 ตารางกิโลเมตร
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น