วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

มาชู ปิกชู 100 ปีมรดกโลก 4 ปี 1 ใน 7 มหัศจรรย์โลก

ครบรอบ ๑๐๐ ปี ค้นพบ "มาชู ปิกชู" โบราณสถาน ของชนเผ่าอินคา ในประเทศเปรู ชาวเมืองและนักท่องเที่ยวร่วมเฉลิมฉลอง...

ชาวเปรูและนักท่องเที่ยวที่ได้รับอนุญาตเพียง ๗๐๐ คน ร่วมฉลองครบรอบ ๑๐๐ ปีมาชู ปิกชู โบราณสถาน ของชนเผ่าอินคายุคศตวรรษที่ ๑๕ ทางตะวันออกเฉียงใต้ ของประเทศเป็นครั้งแรก เมื่อคืน ๗ ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยบรรยากาศแสงสีเสียงอย่างสนุกสนานกับสถานที่ ที่องค์การยูเนสโกยกให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี ๒๕๒๖ และยังตรงกับครบรอบ ๔ ปี ของมาชู ปิกชู ที่ทั่วโลกโหวตให้เป็น ๑ ใน ๗ สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ทั้งนี้ สถานที่เก่าแก่ แห่งนี้ถูกค้นพบโดยนายฮิแรม บิงแฮม นักสำรวจชาว อเมริกัน เมื่อ ๒๕ ก.ค. ปี ๒๔๕๔ จนเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก

วันเดียวกัน เกิดเหตุคนร้ายย่องเข้าไปขโมยคู่มือเส้นทางแสวงบุญของนักบุญเซนต์เจมส์ ที่ล้ำค่าในยุคศตวรรษที่ ๑๒ ซึ่งถือว่าเป็นคู่มือสำคัญอันดับต้น ๆ ของโลกตะวันตก หลังหายไปอย่างลึกลับจากมหาวิหารซานติอาโก เดอ คอมโปสเตลา ในกรุงมาดริด ประเทศสเปน เพราะปกติไม่เคยนำออกมาสู่สายตาสาธารณชนนอกจากวาระพิเศษ

ขณะที่ท่านอธิการเผยว่า มีคนที่สามารถเข้าไปในหอจดหมายเหตุได้เพียง ๓ คนคือ ตัวท่านเอง กับผู้ดูแลอีก ๒ คน และเป็นที่น่าสังเกตว่าไม่มีร่อยรอยการงัดแงะ อีกทั้งกล้องวงจรปิดทั้ง ๕ ตัว ก็จับภาพจุดที่น่าสงสัยไม่ได้ ซึ่งสื่อท้องถิ่นถือเป็นการลักทรัพย์แห่งศตวรรษ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น