วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

กรุงเก่ายังวิปโยคหนัก ชาวบ้านขนของหนีน้ำไม่หยุด

 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยาว่า วันนี้ (11 ต.ค.) ชาวบ้านในชุมชนโรงเหล้าเก่า หมู่ 8 ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ยังคงเร่งขนย้ายข้าวของหนีน้ำกันอย่างต่อเนื่อง เพราะน้ำท่วมชั้นล่างจนมิดแล้วสำหรับบ้านสองชั้น ส่วนบ้านชั้นเดียวได้อพยพไปอยู่ที่อื่นก่อนแล้ว

นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้านซึ่งไม่ยอมออกไปไหน เนื่องจากห่วงข้าวของตัวเอง ขณะที่เสบียงอาหารที่เก็บไว้ก็ร่อยหลอลง ไม่มีรถ และเรือออกไปหาซื้อของกินได้ ถุงยังชีพที่คนนำมาบริจาคก็เข้ามาไม่ถึง เพราะไม่มีรถหรือเรือเข้ามาถึงที่ได้ ชาวบ้านต้องอดมื้อกินมื้ออย่างประหยัด

นอกจากนี้ ผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่เดินลุยน้ำทั้งวันเริ่มป่วยเป็นโรคน้ำกัดเท้า โรคเครียด แล้วสำหรับคนที่ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม บริษัท ห้างร้านต่างตกงานกันจำนวนมาก บางคนไม่มีเงินเก็บก็ไม่สามารถไปเช่าบ้านที่ใหม่ได้ และยังไม่รู้ชะตากรรมว่าโรงงานจะจ่ายค่าชดเชยให้หรือไม่ เพราะเจ้าของโรงงานก็ถูกน้ำท่วมขาดทุนเหมือนกัน

สำหรับศูนย์พักพิงชั่วคราว ศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชาวบ้านที่ย้ายมาอยู่นั้นชาวบ้าน บอกว่า หาที่เข้าห้องน้ำห้องท่าลำบาก เพราะน้ำไม่ไหล แล้วต้องนอนตากยุงเพราะไม่มีเงินไปซื้อมุ้งมากางนอน

ผู้ว่าฯ ประสาน ตร.ดูแลทรัพย์สิน ปชช.

ขณะที่ทางด้าน พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 พร้อมด้วยนายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ร่วมประชุมหารือสรุปปัญหาน้ำท่วม รวมถึงมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยากล่าวว่า สิ่งที่ทางจังหวัดต้องเร่งดำเนินการ คือ ค้นหาผู้ที่ยังติดค้างในพื้นที่น้ำท่วม โดยเฉพาะเกาะเมือง และตั้งศูนย์ประสานงานรับบริจาคและประกอบอาหาร 6 จุด โดยให้นายอำเภอรับผิดชอบจัดซื้ออาหารสดมาประกอบอาหารแก่ประชาชน และเป็นศูนย์รับบริจาคสิ่งของในจุดต่างๆ

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังได้เร่งประสานตำรวจภูธรภาค 1 จัดกำลังดูแลทรัพย์สินประชาชน โดยได้รับแจ้งว่าบ้านเรือนประชาชนถูกงัด รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ถูกขโมยนับสิบคัน

"สมเด็จพระเทพฯ" จะเสด็จฯ มจร.
ทรงเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย

นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยด้วยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมชาว จ.พระนครศรีอยุธยา ที่อพยพไปอาศัยอยู่ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ณ อ.วังน้อย เนื่องจากบริเวณศาลากลางจังหวัดมีผู้อพยพอยู่จำนวนมาก และเกรงว่าน้ำกำลังจะท่วมและไม่ปลอดภัย จึงทรงมีพระเมตตาให้ช่วยเหลือเรื่องที่พักพิงแก่ผู้ประสบอุทกภัย โดยจัดที่พักและอาหารให้ที่อาคาร 6 ชั้น ใน มจร. พร้อมจัดรถบริการรับ-ส่ง

ส่วนเวลา 10.30 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จะเสด็จเยี่ยมครัวสายใยรักแห่งครอบครัว ที่มาตั้งให้บริการประชาชนอยู่ที่ศาลากลางจังหวัด พร้อมพระราชทานน้ำมันเชื้อเพลิงให้แก่จังหวัดจำนวน 30,000 ลิตร

ขณะที่การประชุมของจังหวัดเพื่อประเมินจุดที่จะต้องอพยพผู้ที่ติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม คาดว่าจะมีอยู่อีกประมาณ 1,500 คน ในพื้นที่เกาะเมือง และรอบเกาะเมือง โดยจะพยายามเข้าไปช่วยเหลือให้ครบทุกพื้นที่

ทางด้าน ดร.ทวี นริลศิริกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะนครศรีอยุธยา ยืนยันว่า นิคมอุตสาหกรรมไฮเทคยังไม่มีพนังกั้นแตก น้ำสูงขึ้น แต่ยังไม่ถึงขอบพนังกั้นน้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เสริมพนังกั้นตลอดเวลา โดยกายภาพที่ตั้งก็น่าจะสามารถป้องกันได้ โดยที่ไฮเทคจะเป็นการรับน้ำจากเจ้าพระยา ซึ่งระดับน้ำเพิ่มเล็กน้อยและทรงตัว แต่ก็ไม่ประมาทได้มีการจับตาตลอดเวลา ส่วนที่โรจนะท่วมในเฟส 1 ทั้งหมด ส่วนเฟส 2-3 พยายามป้องกันอยู่ ขณะนี้มีการสูบน้ำออกตลอด

สำหรับนิคมในบางปะอิน ได้ดำเนินการคล้ายๆ ไฮเทค ทั้งนี้ ยอมรับว่ากังวลเรื่องน้ำก้อนใหญ่ที่กำลังจะมาถึง เนื่องจากคันกั้นน้ำทำสูง 6 เมตร ช่วงนี้เพื่อความปลอดภัยของโรงงานต่างๆ ได้แจ้งให้บริษัทต่างๆ ได้หยุดกิจการชั่วคราว เป็นช่วงๆ ส่วนที่น้ำเข้าถ้าสามารถสูบน้ำได้เร็ว น้ำทรงตัว ก็คงฟื้นฟูได้เร็ว ส่วนพื้นที่ที่น้ำไม่เข้าก็เพียงหยุดงานและสามารถเปิดต่อได้เลย

มธ.รังสิตกันพื้นที่ให้แรงงานต่างด้าวจากอุตฯโรจนะ

ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่อาคารยิมเนเซียม 2 มธ.ศูนย์รังสิต ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงเที่ยงได้มีประชาชนในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ทยอยเดินทางเข้ารับสิ่งของเครื่องใช้ ยารักษาโรค โดยนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์แห่งนี้สามารถรับผู้อพยพ ได้ประมาณ 1,300 คน ซึ่งขณะนี้มีผู้เข้ามาพัก ประมาณ 800 คน และยังรับได้อีก 500 คน

อย่างไรก็ตาม ทางมหาวิทยาลัยจะพยายามจัดสรรพื้นที่ เพื่อรองรับผู้อพยพเพิ่มได้อีก อาทิ อาคารกีฬาสเตเดี้ยม ซึ่งรองรับประชาชนได้ 400 คน และในนี้มีการจำกัดพื้นที่ให้แรงงานชาวกัมพูชา ที่มาจากอุตสาหกรรมโรจนะมาแล้ว 200 คน

รถทีมดาราช่วยน้ำท่วมอยุธยา
ถูกน้ำซัดจม แต่ทุกคนปลอดภัย

ข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น.รถออฟโรดที่ขนทีมดารา นักแสดง และบริษัทเวิร์คพอยท์ รวมทั้งสื่อมวลชนจำนวนหนึ่งได้เกิดอุบัติเหตุขณะลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อนำสิ่งของไปแจกให้แก่ประชาชน โดยรถคันดังกล่าวถูกน้ำซัดจมลงช่วงบริเวณตำบลบางระกำ ทั้งนี้ ภายในรถมีโน๊ต เชิญยิ้ม, หยอง ลูกหยี, บ๊อบ ณัฐธีร์, ริวจิตสัมผัส และสื่อบางส่วน เคราะห์ดีที่ชาวบ้านช่วยเหลือได้ทันและทุกคนสวมเสื้อชูชีพ

เร่งสำรวจคนติดเกาะเมือง
ป้องกันวัดพุทไธศวรรย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายณรงค์ อ่อนสะอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ประชุมหารือเพื่อมอบหมายงานให้เจ้าหน้าที่ทหารบก ทหารเรือ กรมประมง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในการเร่งสำรวจผู้ที่ยังติดอยู่ในพื้นที่ต่างๆ เพื่อเข้าไปให้การช่วยเหลือทั้งอาหารและเครื่องดื่ม

รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ภารกิจในวันนี้ทหารเรือจะไปทำสะพานที่อนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อใช้เป็นทางเดิน ส่วนที่วัดพุทไธศวรรย์ยังคงรักษาวัดได้ จึงประสานขอน้ำมันเพื่อใช้ในการสูบน้ำออกจากแนวคันกั้นน้ำ

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในเกาะเมือง อาทิ ต.คลองสระบัว ต.สวนพริก ต.ลุมพลี ร้องเรียนความช่วยเหลือเข้าไม่ถึง จึงอยากให้หน่วยงานราชการช่วยดูแลบ้าง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น