วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

กรุงเก่าวิกฤติ! โบราณสถานป้อมเพชรท่วมแล้ว - คาดย้ายนักโทษหมดวันนี้

ความคืบหน้าเหตุการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันนี้ (7 ต.ค.) พบว่า ปริมาณน้ำสูงขึ้นมาก ทำให้โบราณสถานป้อมเพชรอยู่ในขั้นวิกฤติ เนื่องจากน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมตัวป้อมเพชร และปริมาณน้ำจะสูงขึ้นอีกกว่า 50 เซนติเมตร คาดว่า จะสูงขึ้นถึงระดับถนนและทำให้ป้อมเพชรต้องแช่น้ำ ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าห่วง เนื่องจากบริเวณดังกล่าว เป็นจุดศูนย์รวมของแม่น้ำ 3 สาย ได้แก่ แม่น้ำเจ้าพระยา ลพบุรี และป่าสัก ไหลมารวมกันทำให้กระแสน้ำวน ไหลเชี่ยว และจะทำให้ฐานรากของป้อมเพชรพังทลาย

นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ยูเนสโก ได้รับทราบถึงสถานการณ์น้ำท่วมโบราณสถาน ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา แหล่งมรดกโลกแล้ว โดยเฉพาะที่วัดไชยวัฒนารามที่ได้รับความเสียหายหนัก หากได้รับการช่วยเหลือจากยูเนสโก ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีต่อการบูรณะซ่อมแซม โดยในระหว่างนี้กระทรวงวัฒนธรรม ได้เปิดให้ประชาชนร่วมบริจาคเงินบูรณะโบราณสถานที่ถูกน้ำท่วม ผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาราชดำเนิน ชื่อบัญชีโครงการบูรณะโบราณสถาน กรมศิลปากร เลขที่ 081-0-09603-6

สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย นายประภัตร โพธสุธน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้นำรถครัวเคลื่อนที่มาทำอาหารแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ในเขต อ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมกับชื่นชมการแก้ปัญหาของรัฐบาล ที่เน้นการจัดหาอาหารให้กับประชาชน แต่จะต้องทำให้ทั่วถึง โดยเฉพาะน้ำดื่มที่หลายพื้นที่ยังคงขาดแคลน

ขณะที่การขนย้ายผู้ต้องหาจากเรือนจำกลาง จ.พระนครศรีอยุธยา นายสมศักดิ์ รังสิโยภาส รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้มาอำนวยการขนย้ายผู้ต้องขังจำนวนกว่า 3,700 คน ซึ่งขณะนี้น้ำท่วมสูง 1.70 เมตร เจ้าหน้าที่มีแผนอพยพให้หมดภายในวันนี้ ด้วยการนั่งเรือมาขึ้นที่คลองข้าวเม่า เพื่อนำไปฝากขังตามเรือนจำต่างๆ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น