วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ยูเนสโกอนุมัติงบ 2.3 ล้าน ช่วยมรดกอยุธยา

 
นางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ผู้อำนวยการศูนย์มรดกโลก สำนักงานใหญ่ ยูเนสโก กรุงปารีส ได้ส่งหนังสือแสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในประเทศไทย พร้อมทั้งระบุว่า ได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด มีความยินดีให้ความร่วมมือและให้ความช่วยเหลือโบราณสถาน ซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลกของไทยที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม
โดยจะทำหนังสือถึง สำนักงานยูเนสโก กรุงปารีส และ สำนักงานยูเนสโก กรุงเทพ ฯ เพื่อของบช่วยเหลือฉุกเฉิน ซึ่งทางยูเนสโก ได้แจ้งว่า สามารถอนุมัติเงินดังกล่าวได้ทันที จำนวน 75,000 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 2,325,000 บาท โดยกรมศิลปากร จะนำเงินดังกล่าวมาใช้ในการบูรณะโบราณสถานภายหลังจากน้ำลดระดับลงแล้ว อย่างไรก็ตามขณะนี้ ทางกลุ่มโบราณคดีใต้น้ำ ได้จัดส่งเรือยาง พร้อมเจ้าหน้าที่มาประจำการ ที่ จ. อยุธยา เพื่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย และอาจจะมีการเข้าตรวจสอบความเสียหายของโบราณสถานในเบื้องต้นด้วย
อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากรดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลเหตุการณ์น้ำท่วมในช่วงเวลานี้ ในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักมาก ได้แก่ อยุธยา ลพบุรี เพื่อจดบันทึกจดหมายเหตุเหตุการณ์สำคัญของประเทศไทย เนื่องจากเห็นว่า ช่วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาที่วิกฤติหนักมากที่สุดในรอบ 10 กว่าปี ชาวบ้านจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน มีผู้สูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะเดียวกันสถานที่สำคัญของชาติ
อาทิ โบราณสถาน วัดวาอาราม สถานที่ราชการ บ้านเรือนที่พักอาศัยของประชาชนจำนวนมากได้รับความเสียหาย โดยจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเก็บข้อมูลถ่ายภาพ สัมภาษณ์ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน และผู้ให้ความช่วยเหลือ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่างๆ กับเหตุการณ์ นอกจากนี้ จะมีการรวบรวมข้อมูลจากสื่อหนังสือพิมพ์ ที่ได้เผยแพร่ข่าวสาร ณ ช่วงเวลาที่ผ่านมา ไปจนถึงช่วงที่เหตุการณ์คลี่คลาย

ที่มา www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/life/20111011/413294/ยูเนสโกอนุมัติงบ2.3ล้าน-ช่วยมรดกอยุธยา.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น