วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

อยุธยา..วิกฤติ

นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) พร้อมด้วยนางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร และเจ้าหน้าที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมโบราณสถานมรดกโลกในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสุกุมล กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า โบราณสถานในเขตเกาะเมืองได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมดแล้ว โดยเฉพาะที่วัดไชยวัฒนาราม กระแสน้ำที่แรงได้ไหลท่วมแนวกำแพงที่กั้นน้ำด้านข้างขาดยาวกว่า 60 เมตร เข้าท่วมโบราณสถานวัดไชยวัฒนารามทั้งหมด

รวมถึงบ้านเรือนราษฎรที่อยู่รอบนอกได้รับความเสียหาย เบื้องต้น ทางจังหวัดได้จัดเตรียมกระสอบทราย 30,000 กระสอบ เพื่อทำเป็นกำแพงกั้นน้ำตามแนวถนนรอบโบราณสถาน ก่อนสูบน้ำออกจากพื้นที่ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ให้โบราณสถานแช่น้ำนานๆ ตัวโครงสร้างของโบราณสถานที่ทำด้วยอิฐทรุดและพังทลายได้ อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้กรมศิลปากรสรุปความเสียหายหลังน้ำลด เพื่อเสนอของบประมาณในการบูรณะซ่อมแซมโบราณสถานที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมทั้งหมดต่อไป

ด้านนางโสมสุดา กล่าวว่า โบราณวัดไชยวัฒนารามได้รับผตลกระทบอย่างมาก เนื่องจากกระแสน้ำแรง และเป็นห่วงว่า ตัวเจดีย์รายรอบ รวมถึงซุ้มประตู ที่มีขนาดเล็ก อาจหลุดพังไปกับกระแสน้ำ อย่างไรก็ตาม หากน้ำแช่เพียง 2 - 3 วัน ตัวโครงสร้างอาจไม่ได้รับผลกระทบ แต่หากนานเกิน 7 วัน จะทำให้ตัวโครงสร้างเปื่อยยุ่ย ฐานรากจะทรุดลง ทำให้โบราณสถานพังทลาย

ทั้งนี้คงต้องรอให้รอดูสถานการณ์ หากไม่แรงมากก็จะเร่งนำกระสอบทรายมาทำเป็นกำแพงและสูบน้ำออกจากโบราณสานโดยเร็ว จากนั้น กรมศิลปากร จะให้วิศวกร สถาปนิก และนักโบราณคดีเข้ามาตรวจสอบโครงสร้างโบราณสถานทั้งหมด โดยจะนำแผนการบูรณะซ่อมแซมของปี 2539 มาเปรียบเทียบ ก่อนดำเนินการ ทั้งนี้คาดว่า น่าจะใช้งบประมาณในการบรูณะกว่า 200 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานว่า หลุมขุดค้นหมู่บ้านโปรตุเกสน้ำได้เข้าท่วมทั้งหมดแล้ว โดยมอบหมายให้สำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยาเข้าไปสำรวจความเสียหายดังกล่าวแล้ว
ที่มา www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/life/20111004/412275/อยุธยา..วิกฤติ.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น