วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ฮุนเซนสั่งกองทัพ ร่วมมือไทย ถกอาร์บีซีลุล่วง





นายกฯกัมพูชาสั่งกองทัพให้ความร่วมมือกับกองทัพบกของไทยอย่างเต็มที่ หลังการประชุมคณะกรรมการชายแดนระดับภูมิภาค หรืออาร์บีซี ของทั้ง 2 ฝ่ายลุล่วงไปด้วยดี เพื่อเตรียมให้การประชุมระดับชายแดนทั่วไป หรือจีบีซี ที่จะมีขึ้นเดือนหน้าราบรื่น...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา กล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า การประชุมคณะกรรมการชายแดนระดับภูมิภาคทหาร หรืออาร์บีซี (RCB) ของกองทัพกัมพูชาและกองทัพไทย ซึ่งจัดขึ้นในประเทศไทยเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา ประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่ง พร้อมกับสั่งให้กองทัพกัมพูชาให้ความร่วมมือกับกองทัพไทยอย่างเต็มที่และอย่างใกล้ชิด เพื่อให้บรรยากาศแห่งความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายตามแนวชายแดนดีขึ้นเป็นลำดับ

สำหรับการประชุมดังกล่าวนี้ มีขึ้นเพื่อเตรียมการให้การประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปของไทยและกัมพูชา หรือจีบีซี (GBC) ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในราวต้นเดือนหน้าเป็นไปอย่างราบรื่น

นายเนียง พัท รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา กล่าวว่า หลังการประชุมจีบีซีผ่านพ้นไปแล้ว เชื่อมั่นได้ว่ากองทัพกัมพูชาและกองทัพไทยจะร่วมกันทำให้ชายแดนไทย-กัมพูชา เป็นดินแดนแห่งสันติภาพอย่างแน่นอน และยังสอดคล้องกับคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ให้กัมพูชาและไทยหยุดยิง และให้บริเวณโดยรอบของปราสาทพระวิหารเป็นเขตปลอดทหาร

ทั้งนี้ ทหารไทยและกัมพูชามีการกระทบกระทั่งกันตามแนวชายแดนหลายครั้ง นับตั้งแต่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ขึ้นทะเบียนให้ปราสาทพระวิหาร เป็นมรดกโลก เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2551 เป็นต้นมา แต่หลังจากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งได้จัดตั้งรัฐบาล สถานการณ์ก็ผ่อนคลายลง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น