วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2554

วธ.ถกกรมศิลป์ ขวางเขมร ฉก'ท่ารำไทย'

Pic_193223













"สุกุมล คุณปลื้ม" ประเดิมงานแรกในเก้าอี้ รมว.วัฒนธรรม เตรียมนัดถกอธิบดีกรมศิลปากร-ก.ต่างประเทศ หลังเขมรจ่อขโมย "ท่ารำไทย-ท่าจีบ-หนังใหญ่" ไปขึ้นทะเบียนกับยูเนสโก ยันไม่หนักใจเจอปัญหาระดับชาติเป็นภารกิจแรก เพราะร่วมมือหลายหน่วยงาน…

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 11 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กัมพูชาได้นำรำไทย ท่าจีบไทย และหนังใหญ่ไทยขึ้นทะเบียนกับยูเนสโก ว่าขณะนี้ตนได้รับทราบรายละเอียดแล้ว จากนี้จะหารือกับนางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร ในฐานะกรรมการมรดกโลก เพื่อลงในรายละเอียดอีกครั้งว่า สิ่งที่กัมพูชาจดทะเบียนนั้นเป็นการจดทะเบียนในลักษณะไหนอย่างไร ต้องขอเวลา นอกจากนั้น ยังต้องหารือกับนายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ด้วยว่าขั้นตอนการจดทะเบียนศิลปวัฒนธรรมไทยเป็นอย่างไร ปัญหานี้ถือเป็นภารกิจแรกที่ต้องเร่งดำเนินการ เพราะประชาชนให้ความสนใจและเป็นวัฒนธรรมไทย หากต่างชาติจะนำไปขึ้นทะเบียนเราก็ต้องปรึกษาหารือ หาทางแก้ไขกันต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกหนักใจกับภารกิจแรกที่ต้องแก้ปัญหาระดับชาติอย่างนี้หรือไม่ นางสุกุมล กล่าวว่า ไม่หนักใจ เพราะมีหลายหน่วยงานที่จะทำงานและหารือร่วมกัน ไม่ได้ทำงานคนเดียว ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน

ด้านนายสมชาย เสียงหลาย ปลัด วธ. กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายอภินันท์ โปษยานนท์ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) นางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร ในฐานะคณะกรรมการมรดกโลก ช่วยตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยให้ทำหนังสือสอบถามข้อเท็จจริงไปยังกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) รวมทั้งประสานไปยังผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การยูเนสโกช่วยตรวจสอบเรื่องดัง กล่าว ณ ขณะนี้ วธ.ยังไม่มีข้อมูลเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตามในสมัยที่ตนดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) ปัจจุบันคือ สวธ. ได้ดำเนินการร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยคุ้มครองมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ พ.ศ. … เพื่อคุ้มครองและยืนยันว่ามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ อาทิ มวยไทย ท่ารำ เป็นของประเทศไทย ทั้งนี้ ความคืบหน้าการผลักดันพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวได้ดำเนินการร่างเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นในบางมาตรา

นายสมชาย กล่าวว่า วธ. จะรายงานรายละเอียดของพ.ร.บ.ดังกล่าวให้นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการ วธ. รับทราบ เพื่อเสนอให้รัฐบาลเร่งผลักดันกฎหมายนี้ รวมทั้งจะต้องหารือกับรัฐมนตรีว่า วธ. เพื่อเสนอรัฐบาลว่าประเทศไทยสมควรเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยมรดกทาง วัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้กับยูเนสโกหรือไม่ เพราะขณะนี้ไทยยังไม่ได้ร่วมภาคีฉบับดังกล่าว ทั้งนี้ข้อดีของการเป็นภาคีฯ เพื่อประกาศให้นานาประเทศรับทราบว่ามรดกวัฒนธรรมของไทยที่จับต้องไม่ได้มี อะไรบ้างและมีโอกาสทักทวงหากประเทศใดนำมรดกวัฒนธรรมของไทยไปขึ้นทะเบียน อย่างไรก็ตามการเข้าร่วมเป็นภาคีฯ และผลักดันพ.ร.บ.ดังกล่าว เพื่อเป็นเครื่องมือในการปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ทั้งนี้ต้องเข้าใจด้วยว่ามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้บางอย่างของประเทศไทย มีความคล้ายคลึงกับประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้นยากจะแยกไม่ออก จึงต้องมีการเก็บรวบรวมข้อมูลและหาหลักฐานยืนยัน ซึ่งที่ผ่านมา สวธ. ได้ขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติกว่า 25 รายการ เพื่อเตรียมความหากไทยเข้าร่วมภาคีฯ กับยูเนสโก

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่เว็บไซต์ยูเนสโก มีการขึ้นรายงานการขึ้นทะเบียน มรดกที่ไม่มีตัวตน ในส่วนของกัมพูชาไว้ 2 รายการ ได้แก่ เดอะรอยัลบัลเล่ต์ของกัมพูชา จารึกไว้ในปี 2008 ในรายการตัวแทนของมรดกทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติที่ไม่มีตัวตน (แต่เดิมประกาศในปี 2003) และ เขมรเงาโรงละคร จารึกไว้ในปี 2008 ในรายการตัวแทนของมรดกทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติที่ไม่มีตัวตน (แต่เดิมประกาศในปี 2005) โดยมีประวัติ รูปถ่าย และวีดิโอของท่ารำ และเขมรเงาโรงตามรูปแบบของกัมพูชาอย่างละเอียดด้วย.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น