วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สั่งระงับชั่วคราว พระปฐมเจดีย์ เป็นมรดกโลก

 
Pic_196519
หมดลุ้น "พระปฐมเจดีย์" มรดกโลก "สุกุมล" สั่งระงับชั่วคราว เร่งให้ความรู้ชาวบ้านก่อนสำรวจอีกครั้ง พบชาวบ้านหวั่นหลังขึ้นทะเบียนจะไม่สามารถทำการค้าขายหรืออาศัยอยู่บริเวณ ดังกล่าวได้ ...

วันที่ 23 ส.ค. นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหากรณีประชาชนและกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าบริเวณรอบ องค์พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม คัดค้านการเสนอขึ้นทะเบียนองค์พระปฐมเจดีย์เป็นมรดกโลก โดยเกรงว่าหากขึ้นทะเบียนแล้วอาจถูกไล่ที่ทำกินและทำให้วิถีชีวิตชาวบ้าน เปลี่ยนแปลงไปว่า ตนได้หารือกับกรมศิลปากรและพิจารณาผลการรับความคิดเห็นของประชาชนแล้ว โดยได้ข้อสรุปว่าให้กรมศิลปากร ระงับการจัดเก็บข้อมูลและการดำเนินการรับฟังความเห็นทั้งหมดไว้ก่อน เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากชาวบ้านไม่มีข้อมูล ประกอบการตัดสินใจ รู้แค่ว่าหากขึ้นทะเบียนแล้วจะได้รับผลกระทบอย่างเดียว ดังนั้นมอบให้กรมศิลปากรและสำนักงานศิลปากรที่ 2 สุพรรณบุรี ไปร่วมมือกับทางจังหวัดนครปฐม ในการให้ความรู้ที่ถูกต้องเรื่องการขึ้นทะเบียนและผลกระทบที่ตามมาหลังจาก ได้รับการขึ้นทะเบียน โดยเฉพาะประเด็นที่ชาวบ้านกังวลมากที่สุดคือการไม่สามารถค้าขาย หรือว่าพักอาศัยในบริเวณดังกล่าวได้

"อย่างไรก็ตามสิ่งที่กรม ศิลปากรทำไปนั้น เพื่อเป็นการดำเนินการทางวิชาการและจัดเก็บข้อมูล ซึ่งที่ผ่านมาการจัดข้อมูลเก็บแหล่งวัฒนธรรมอื่นๆ ส่วนใหญ่ก็ได้รับการสนับสนุน ซึ่งตอนแรกๆอาจจะมีประชาชนคัดค้านบ้าง แต่พอได้รับความรู้ที่ถูกต้องก็เห็นด้วย หลังจากกรมศิลปากร ลงพื้นที่ให้ความรู้ด้านวิชาการและชี้แจงชาวบ้าน จนคิดว่าทุกคนเข้าใจข้อมูลอย่างถูกต้องแล้ว ดิฉันก็จะหารือกับกรมศิลปากร และทางจังหวัดอีกครั้ง เพื่อประเมินแนวโน้มและทิศทางความเห็นของชาวบ้านว่าเป็นอย่างไรบ้าง หากมีจำนวนประชาชนที่เห็นด้วยและคัดค้านมีจำนวนใกล้เคียงกัน ก็อาจจะต้องดำเนินการรับฟังความเห็นจากคนทั้งจังหวัด แต่ถ้ายังมีชาวบ้านจำนวนมากออกมาคัดค้าน ก็จะยุติไม่เสนอเป็นมรดกโลก ทั้งนี้ ดิฉันยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะใช้ระยะเวลาเท่าไรในการทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ต้องประเมินเป็นระยะๆ แต่บอกเลยเลยว่าผลออกมาเช่นไร วธ. พร้อมรับและจะคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาวบ้านในพื้นที่เป็นหลัก" รมว.วัฒนธรรม กล่าว
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น