วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

แฉบ.ทัวร์หัวใสใช้ ตั๋วผี พาเที่ยวชมโบราณสถาน

 

Pic_198554




กรมศิลป์แฉ บ.ทัวร์หัวใสใช้ "ตั๋วผี" พานักท่องเที่ยวเข้าชมโบราณสถาน เตรียมหามาตรการล้อมคอก รับเจ้าหน้าที่มีความบกพร่องไม่ตรวจสอบรอบคอบ...

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. นายเอนก สีหามาตย์ รองอธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้เห็นข้อบกพร่องในเรื่องการจำหน่ายบัตรค่าเข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เนื่องจากเคยได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวและผู้หวังดีแจ้งมายังสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา และกรมศิลปากร โดยพบว่า การจำหน่ายบัตรเข้าชมแต่ละแห่งของโบราณสถานที่อยู่ในความดูแลอุทยานฯ ไม่โปร่งใส ทำให้รายได้จำนวนหนึ่งรั่วไหลไปสู่คนบางกลุ่ม จึงขอให้กรมศิลปากรตรวจสอบพฤติกรรมดังกล่าว ดังนั้นจึงต้องหามาตรการจัดระบบบริหารการจัดการใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายเอนก กล่าวอีกว่า สำหรับพฤติกรรมที่ไม่โปร่งใสในการจำหน่ายบัตรมีหลายรูปแบบ ทั้งการใช้ตั๋วจริงที่ขายให้กับนักท่องเที่ยว แต่มีการนำตั๋วที่เข้าชมมาหมุนเวียนใช้อีกหลายครั้ง รวมทั้งยังมีการนำตั๋วใบสแกนสีให้เหมือนของจริงมาใช้ด้วย เพราะนักท่องเที่ยวบางทีไม่ได้ใส่ใจตั๋วที่ซื้อมาเท่าใดนัก เมื่อรับมาเสร็จเดินเข้าชมโบราณ ซึ่งเจ้าหน้าที่ประตูทางเข้าตรวจดูแล้วเป็นของปลอมหรือตั๋วเวียน และที่รั่วไหลอีกช่องทางหนึ่ง คือ บริษัทที่พานักท่องเที่ยวเป็นกรุ๊ปทัวร์จะบอกตัวเลขไม่ตรงกับความเป็นจริง เช่น กรุ๊ปทัวร์ 20 คน แต่แจ้งตัวเลขซื้อบัตร 15 คน แต่ก็ต้องยอมรับว่าเจ้าหน้าที่เองก็ไม่ได้ตรวจทานตัวเลขนักท่องเที่ยว ให้ครบถ้วนทั้งหมด จึงเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น และก็ได้ดำเนินการลงโทษพนักงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการไปเรียบร้อยแล้ว

รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวอีกว่า จากนี้ไปกรมศิลปากร ต้องไม่นิ่งนอนใจ ได้เร่งรัดหาวิธีการบริหารจัดการให้มีประสิทธิผลมากขึ้น เช่น มีเจ้าหน้าที่ตรวจตั๋วเวลาเข้าและออก หรือทำบล็อกช่องทางเข้า มีการสแกนจำนวนยอดผู้เข้าชมผ่านช่องทางเข้าออก แต่การใช้เครื่องอุปกรณ์ตรงนี้ต้องลงทุนสูง และอีกทางหนึ่งเป็นการเพิ่มเจ้าหน้าที่ให้มากขึ้น และต้องมีความซื่อสัตย์เพื่อดูแลการรักษาผลประโยชน์ทางราชการ เพราะว่ารายได้ที่จากการขายบัตรเข้าชมนำมีจำนวนมาก โดยเฉพาะวัดพระศรีสรรเพชญ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีรายได้สูงเฉลี่ยวันละ 60,000-70,000 บาท และต่ำสุดประมาณ 30,000 บาท โดยรายได้ดังกล่าวจะต้องนำเข้ากองทุนโบราณคดี ไม่ได้ใช้ดูแลอุทยานฯ อยุธยาแห่งเดียว แต่ใช้เลี้ยงดูโบราณสถานทั่วประเทศ.


ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น