วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

ปราจีนบุรีเดินหน้าบูมเขาใหญ่หวังเม็ดเงินสะพัด

 

นายคันฉัตร ตันเสถียร ปลัดจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๑ ปราจีนบุรี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับ จังหวัดปราจีนบุรี ได้จัดทำโครงการ "เพิ่มประสิทธิภาพเพื่อการท่องเที่ยวมรดกโลกทางธรรมชาติ" โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นมรดกทางธรรมชาติระดับโลกให้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในหมู่นักท่องเที่ยว พร้อมผลักดันให้จังหวัดปราจีนบุรีเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่สำคัญของประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการกระจายรายได้และสร้างโอกาสทางอาชีพแก่ประชาชนในพื้นที่

โดยโครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และกลุ่มผู้ให้บริการรถสาธารณะ ในการร่วมกันเปิดเส้นทางใหม่ในการท่องเที่ยวและพัฒนาระบบขนส่งที่เชื่อมต่อสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จากจังหวัดปราจีนบุรี ให้มีความสะดวกมากขึ้นด้วยรถบริการสาธารณะ โดยจะแวะตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในเวลาที่กำหนด ภายใต้พื้นฐานการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและการบริการที่ดี โดยมีแนวคิดสำคัญในการส่งเสริมให้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

สำหรับการเปิดเส้นทางใหม่ทางการท่องเที่ยวสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ครั้งนี้ จะเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางมาชมความสวยงามแห่งผืนป่าอันเป็นมรดกโลก และช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศแล้ว ยังจะเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดีในการหวงแหนและรักษาธรรมชาติอันงดงาม ให้คงด้วยความอุดมสมบูรณ์อย่างมีคุณค่า ที่สำคัญต้องการทำให้จังหวัดปราจีนบุรีอยู่ในเส้นทางการท่องเที่ยวที่สำคัญ เพราะที่ผ่านมาการเดินทางสู่เขาใหญ่ นักท่องเที่ยวจะให้ความสำคัญไปที่จังหวัดนครราชสีมาเพียงเส้นทางเดียวเท่านั้

"อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นหนึ่งในมรดกโลกที่ยังคงความสมบูรณ์ของผืนป่าและสัตว์ป่าหลายสายพันธุ์ และยังเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสความงดงามอยู่เสมอ ด้วยปัจจัยดังกล่าว เราจึงมีความมุ่งหวังที่จะสนับสนุนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยใช้เส้นทางการเดินทางจากจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงามมากมาย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสพบกับสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย ก่อนที่จะไปสิ้นสุดที่เขาใหญ่"

ที่มา : เนชั่นทันข่าว วันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น