วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

กรมศิลป์พร้อมรับมือน้ำท่วมโบราณสถานกรุงเก่า

 




กรมศิลป์เตรียมรับมือน้ำท่วมโบราณสถานเมืองกรุงเก่า หลังวัด 51 แห่งถูกน้ำท่วม ด้าน พศ.เตรียมลงพื้นที่ช่วยเหลือวัด-พระสงฆ์ที่ได้รับความเดือดร้อน...

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. นายเอนก สีหามาตย์ รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่า กรมศิลปากร ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะความเร็วของน้ำ ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องจากมีโบราณสถานสำคัญเป็นจำนวนมาก ซึ่งพื้นที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดจะเป็นรอบนอกเกาะเมือง เพราะไม่มีระบบการป้องกันน้ำท่วม แต่ในส่วนของเกาะเมืองเทศบาล ได้จัดทำระบบป้องกันน้ำท่วมไว้เป็นอย่างดีแล้ว ดังนั้น วัดหรือแหล่งโบราณสถานในพื้นที่รอบนอกเกาะเมือง จะใช้วิธีการใช้กำแพงโบราณหรือกระสอบทรายในการป้องกันน้ำท่วมไปก่อน

นายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) กล่าวว่า ศน.ได้ดำเนินการสำรวจศาสนสถานทุกศาสนา ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมพบว่า จังหวัดสุโขทัยมีวัดประสบอุทกภัยจำนวน 20 วัด พิจิตร 56 วัด พิษณุโลก 89 วัด และโบสถ์คริสต์ 1 แห่ง ส่วนสถานการณ์ขณะนี้ยังมี 8 จังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม ได้แก่ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก นครสวรรค์ อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ชัยนาท อุบลราชธานี ในการนี้ ศน.ยังได้เตรียมสมณบริขาร เครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อนำไปถวายพระสงฆ์ สามเณร ที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย ในส่วนภูมิภาคได้มอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดดูแลพระสงฆ์ที่ประสบภัย น้ำท่วมด้วย นอกจากนี้ยังได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือและรับบริจาคขึ้น ซึ่งประชาชนสามารถบริจาคมาได้ที่ ศน.หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-2422-8793-4

ด้านนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมวัดขณะนี้ หลายจังหวัดดีขึ้น ที่ยังน่าห่วงคือ ในพื้นที่ อ.บางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่น้ำท่วมหนัก ทั้งนี้ พศ.ได้สำรวจวัดในพื้นที่อยุธยาพบว่า มี 51 วัดประสบปัญหาน้ำท่วม ดังนั้น ในวันที่ 8 ก.ย.นี้ นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแล พศ. จะลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจเยี่ยมสถานการณ์อุทกภัย และให้การช่วยเหลือวัด และพระสงฆ์ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัย โดยจะมอบสิ่งของต่างๆ ให้แด่พระสงฆ์ ณ วัดพนัญเชิง และจะลงตรวจวัดที่ได้ประสบปัญหาน้ำท่วมหนัก 5 จุดด้วย


ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น